ads 728x90

การเลือกแพมเพิสและการใช้งานอย่างถูกต้อง

แพมเพิส หรือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป คือของใช้เด็กอ่อนที่บอกเลยว่า ขาดไปไม่ได้เลย เพราะแพมเพิสเป็นสิ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระในการจำกัดของเสียและป้องกันการขับถ่ายแบบเรี่ยราด ที่คุณแม่อาจจะต้องเหนื่อยตามเช็ดตามล้างทำความสะอาดในภายหลังได้อย่างอยู่หมัด

ภาพจาก Babyment

แต่การเลือกแพมเพิสสำหรับเด็ก หรือการใช้งานอย่างถูกต้อง เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องใส่ใจ เนื่องจากผิวของลูกน้อยมีความบอบบางอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด หากใช้อะไรผิดแปลกไปนิดเดียว อาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว และเกิดผื่นคันได้แบบไม่คาดคิดเลยทีเดียว

การเลือกแพมเพิส


แพทเพิส เป็นสิ่งที่ลูกน้อยจะต้องใส่อยู่ตลอดเวลา แทบจะตลอดทั้งวัน เช้า กลางวัน เย็น และกลางคืน เรื่องของความอับชื้น หมักหมม น่ะมีแน่นอน สิ่งที่จะสามารถช่วยแก้ไขได้ คือการเปลี่ยนแพมเพิสอย่างเป็นเวลา หรือเมื่อสังเกตุว่าแพมเพิสของลูกน้อยเริ่มเต็มแล้ว ก็เปลี่ยนเลยทันที อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้ เพราะจะทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัวจนเกิดอาการงอแงร้องไห้โยเยได้

ภาพจาก Parents Magazine

ควรเปลี่ยนแพมเพิสบ่อยแค่ไหนล่ะ ?


แพมเพิสเดี๋ยวนี้ถูกออกแบบมาให้รองรับความเปียกชื้นได้มากขึ้น ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนกับแต่ก่อน ในบางยี่ห้อมีแถบวัดความชื้นติดเข้ามาเพิ่มด้วย คุณแม่จะรู้ได้เลยทันทีว่า แพมเพิสถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว แต่ถ้าหากลูกน้อยปล่อยระเบิดลงมา ถ่ายหนักนี่ ต้องเปลี่ยนเลยทันทีนะคะ ไม่ต้องรอเวลา

ภาพจาก MomJunction

เลือกแพมเพิสให้ลูกอย่างไรดี ?


การเลือกแพมเพิส นอกจากเรื่องของคุณสมบัติในการดูดซึมซับแล้ว ยังต้องพิจารณาในเรื่องของผิวสัมผัสด้วย เพราะว่าผิวของลูกน้อยค่อนข้างบอบบาง และเกิดผื่นแดงได้ง่าย ถ้าหากปล่อยทิ้งเอาไว้ก็อจจะก่อให้เกิดอาการผื่นผ้าอ้อมได้เลย

ภาพจาก Mom Loves Best

ดังนั้นคุณอาจจะทดลองด้วยการเลือกซื้อแพมเพิสห่อเล็กๆมาทดลองก่อน ว่าลูกของเราถูกกับยี่ห้อนี้รือไม่ ถ้าหากใช้แล้วไม่เกิดผื่นคันหรือรอยแดงใดๆ ก็สามารถใช้ต่อกันไปยาวๆเลย แต่ถ้าหากลูกน้อยมีผื่นคัน หรือเป็นรอยแดงแล้วล่ะก็ หยุดใช้ และเปลี่ยนยี่ห้อเลยทันที ไม่ต้องรู้สึกเสียดาย

นอกจากนี้เวลาเปลี่ยนแพมเพิส คุณแม่จะต้องทำความสะอาดด้วยสำลีชุบน้ำ เช็ดตามผิวของลูกโดยไม่ต้องออกแรงถูมากนัก ให้ถูเบาๆพอ เพราะผิวของลูกยังบอบบางมากๆ ต้องถนุถนอมอย่างดีนะคะ

ตัดปัญหาและประหยัดเงิน


สำหรับแพมเพิสเนี่ย คุณแม่อาจจะเลือกใช้แค่เฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น เวลากลางวันก็อาจจะใช้เป็นผ้าอ้อมธรรมดา จะสามารถช่วยป้องกันเรื่องผื่นคันได้ดีเลยทีเดียว ผ้าอ้อมที่แนะนำก็เป็นผ้าอ้อมสาลู จะเหมาะมากที่สุด แต่หากคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลานั่งซักทำความสะอาด หรือไม่มีผู้ช่วยดูแลเจ้าตัวน้อย ก็เลือกเป็นแพมเพิสนั้นแหละค่ะ สะดวกที่สุด

ภาพจาก parentinghealthybabies.com

การเลือกแพมเพิสและการใช้งานอย่างถูกต้อง การเลือกแพมเพิสและการใช้งานอย่างถูกต้อง Reviewed by zymeiibear on มกราคม 16, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.