ads 728x90

เลือกของเล่นเด็กให้ลูกน้อยอย่างสมวัย

เด็กน้อยกับของเล่นเด็ก เป็นของคู่กันที่เรียกได้ว่าขาดกันไมได้เลย ของเล่นเด็ก ไม่เพียงแต่ทำให้ลูกน้อยเล่นอย่างเพลิดเพลินและสนุกสนานแล้ว แต่ของเล่นเด็ก ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นการเลือกของเล่นเด็กอย่างเหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากค่ะ

ภาพจาก HealthXchange

เลือกของเล่นเด็กอย่างสมวัย


การที่เราจะเลือกของเล่นเด็กอย่างเหมาะสมกับลูกน้อยของเราได้นั้น เราจะต้องทำความเข้าใจกันในเรื่องของพัฒนาการในแต่ละวัยกันก่อน เพื่อที่จะสามารถเลือกของเล่นเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมมากที่สุดค่ะ

ของเล่นเด็กวัยแรกเกิด – 6 เดือน


วัยแรกเริ่มนี้เป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่จะต้องเลือกของเล่นที่จะสามารถกระตุ้นการมองเห็น การฟัง เสริมทั้งกล้ามเนื้อ และสติปัญญา

ภาพจาก Fisher-Price

การมองเห็น – ของเล่นเด็กที่สามารถกระตุ้นเรื่องของการมองเห็น มีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดสายตา เช่น โมบายลวดลาย หรือภาพวาดที่มีสีสันตัดกัน ดำขาว น้ำเงินเหลือง แดงเขียว

การได้ยิน – ของเล่นเด็กที่สามารถกระตุ้นเรื่องของการได้ยิน เป็นของเล่นที่มีเสียง เป็นกระดิ่งกรุ้งกริ้ง กล่องดนตรี หรือของเล่นที่ใช้มือเขย่าหรือบีบให้เกิดเสียง

เสริมกล้ามเนื้อ – ของเล่นเด็กเสริมกล้ามเนื้อสำหรับวัยแรกเกิดนี้ อาจจะเป็นของเล่นที่บีบแล้วเกิดเสียง ใช้มือจับเขย่า ลูบอลนุ่มๆ หรือตุ๊กตาลวดลายสัตว์น่ารักๆ เพื่อให้ลูกน้อยใช้มือจับและบีบ เสริมพัฒนาการใช้นิ้วและมือหยิบจับสิ่งของต่างๆ

เสริมสติปัญญา – ของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมในเรื่องของสติปัญญา จะเป็นหนังสือภาพต่างๆ โดยตรงส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่จะต้องคอยอ่านให้ฟัง และชี้ชวนดูสีสันต่างๆที่มีอยู่ในหนังสือ

ของเล่นเด็กวัย 6 – 12 เดือน


สำหรับเด็กวัย 6 – 12 เดือน จะเป็นวัยที่พัฒนาในเรื่องของประสาทสัมผัสต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามาควบคู่ไปกับการเสริมกล้ามเนื้อและเสริมสติปัญญาไปพร้อมๆกันค่ะ

กระตุ้นประสาทสัมผัส – ของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมในเรื่องของการกระตุ้นประสาทสัมผัส จะต้องมีพื้นผิวที่แตกต่างกัน ผิวเรียบ ผิวหยาบ ผิวนุ่ม ผิวแข็ง ของเล่นจะต้องปลอดภัยที่จะกัดหรือดูดได้ เพื่อกระตุ้นทักษะการสัมผัสสิ่งรอบตัว

ภาพจาก Fisher-Price

เสริมกล้ามเนื้อ – ของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมกล้ามเนื้อสำหรับเด็กวัยนี้ จะเป็นของเล่นประเภทลากจูง เล่นลูกบอลนุ่มที่สามารถบีบจับได้ หรือบล็อคหยอดรูปทรงต่างๆ เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือและนิ้มมือ หยิบจับสิ่งของ รวมไปถึงระยะสายตาในหารหยิบจับอีกด้วย

เสริมสติปัญญา – ของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมสติปัญญาสำหรับเด็กัยนี้ จะเป็นหนังสือภาพขนาดใหญ่ที่มีสีสันสดใส ซึ่งแน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องอ่านให้ฟัง โดยให้ลูกน้อยหัดเปิดหนังสือด้วยตัวเองและสอนให้ออกเสียงตาม กระจกเงาเพื่อฝึกให้รู้จักกันตัวเอง ตา หู จมูก ปาก รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

ของเล่นเด็กวัย 1 – 2 ขวบ


สำหรับเด็กวัยนี้จะเริ่มโตขึ้นและเริ่มพูดจารู้เรื่องนิดหน่อย (ฮ่าๆ) ของเล่นที่เหมาะสมจะเป็นของเล่นที่ประสานสัมพันธ์ทั้งทางร่างกาย ความคิด และสติปัญญา

เสริมกล้ามเนื้อและประสานสัมพันธ์ – ของเล่นเด็กประเภทการดันหรือลากจูงสามารถช่วยเสริมกล้ามเนื้อ รวมไปถึงประสานสัมพันธ์ในเรื่องของการทรงตัว การบังคับทิศทาง ของเล่นเด็กประเภทการทุบ การตี อย่างเช่นพวกระนาดดนตรี ที่มีเสียงแตกต่างกัน

ภาพจาก TooFunny

เสริมความคิดและสติปัญญา – ของเล่นเด็กที่จะสามารถช่วยเสริมตรงจุดนี้ได้ จะเป็นประเภทพวกกล่องหยอดรูปเรขาคณิต เพื่อฝึกการสังเกตและการเรียนรู้สีสัน หรืออาจจะเลือกเป็นการปั้นแป้งโด ที่จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ฝึกความคิดและสมาธิ

ของเล่นเด็กวัย 2 – 3 ขวบ


สำหรับเด็กวัย 2 – 3 ขวบของเล่นเด็กที่เหมาะสมจะต้องช่วยเสริมกล้ามเนื้อประสานสัมพันธ์ ความคิด และสติปัญญา รวมไปถึงของเล่นที่ช่วยเสริมบทบาทสมมติต่างๆ

เสริมกล้ามเนื้อและประสานสัมพันธ์ – ของเล่นเด็กประเภทม้าโยกหรือจักรยานสามล้อ ที่นอกจากจะสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับลูกน้อยแล้ว ยังช่วยให้เด็กฝึกกล้ามเนื้อแขนและขา รวมไปถึงการทรงตัว หรืออาจจะเป็นของเล่นประเภทร้อยลูปปัด ฝึกกล้ามเนื้อแขนและมือ ร่วมกับเสริมพัฒนาการของสายตาให้มีความสัมพันธ์กัน

ภาพจาก The Independent

ความคิดและสติปัญญา – ของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมความคิดและสติปัญญา จะต้องเป็นของเล่นที่ฝึกทักษะการแก้ไขปัญหา การลองผิดลองถูก ของเล่นเด็กพวกตัวต่อ เรียงซ้อนกัน เพื่อเรียนรู้เรื่องของขนาด สีสัน และรูปทรง

บทบาทสมมติ – ชุดของเล่นเลียนแบบของจริง ชุดทำอาหาร ชุดรวมมิตรผักผลไม้ สอนเด็กให้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ผักและผลไม้ โดยอาจจะเล่าเป็นนิทาน ผูกเรื่องราวโดยให้ลูกน้อยสมมติตัวเองเป็นตัวละครในเรื่องราว เพื่อให้เด็กได้แสดงออก

ของเล่นเด็กวัย 4 – 6 ขวบ


เด็กช่วงวัยนี้จะเป็นวัยกำลังซนและกำลังน่ารัก การเลือกของเล่นก็จะต้องเลือกที่ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่จะต้องมาพร้อมกับความปลอดภัยร่วมกันค่ะ

เสริมกล้ามเนื้อและประสานสัมพันธ์ – ของเล่นที่จะช่วยเสริมกล้ามเนื้อและประสานสัมพันธ์อย่างพวก จักรยานสองล้อ เชื้อกกระโดด ที่จะช่วยในเรื่องของการทรงตัว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา

หรือคุณอาจจะฝึกอะไรที่อยู่ในชีวิตประจำวันก็ได้ อย่างเช่นการผูกเชือกรองเท้า การติดกระดุม การรับประทานอาหารด้วยตัวเอง เป็นต้นค่ะ

ภาพจาก Pathways.org

เสริมความคิดและสติปัญญา – ของเล่นที่เหมาะมากสำหรับเด็กวัยนี้จะเป็นพวกเลโก้ ตัวต่อ ที่จะช่วยเสริมความคิดและจินตนาการในเรื่องของการออกแบบโครงสร้าง สร้างสมดุลให้กับการประกอบของเล่น

บทบาทสมมติ – ตรงส่วนนี้เป็นส่วนที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข่าวมเล่นบทบาทสมมติกับลูกน้อย ที่จะสะท้อนความคิด ความเข้าใจของตัวเด็ก รวมไปถึงบทความหน้าที่ของตัวเองและผู้อื่นในชีวิตประจำวัน อาจจะเล่นเป็น คุณหมอ คุณครู เพื่อเสริมสร้างจินตนาการที่แอบแฝงหลักการพื้นฐานในการใช้ชีวิตในสังคม


พออ่านมาถึงจุดนี้คุณจะเห็นแล้วว่าการเลือกของเล่นที่เหมาะสม เป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งในการเสริมสร้างพัฒนาการเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่าของเล่นเด็ก คือพ่อแม่ค่ะ การที่พ่อแม่ร่วมเล่นกับลูกน้อยด้วย พูดคุย โอบกอดและยิ้มให้กัน เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความสุขได้มากกว่าของเล่นราคาแพงอย่างแน่นอน
เลือกของเล่นเด็กให้ลูกน้อยอย่างสมวัย เลือกของเล่นเด็กให้ลูกน้อยอย่างสมวัย Reviewed by zymeiibear on ตุลาคม 09, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.