ads 728x90

ซื้อผ้าอ้อมเด็กเตรียมเอาไว้ให้ลูกน้อย จำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ ?

เป็นคำถามยอดฮิตติดชาร์จ สำหรับคุณแม่มือใหม่หลายๆท่าน ว่าควรจะเลือกซื้อผ้าอ้อมเด็กเตรียมเอาไว้มากน้อยแค่ไหน ถึงจะเพียงพอ ? คำนวณไม่ถูกจริๆ ว่าควรจะต้องซื้อผ้าอ้อมเด็กตุนเอาไว้เท่าไหร่ดี วันนี้เรามีคำแนะนำ ลักษณะของผ้าอ้อมเด็กที่ควรมี และวิธีการคำนวณจำนวนที่เหมาะสมมาฝากกันค่ะ

ภาพจาก House of Kerrs

ประเภทผ้าอ้อมเด็กกับช่วงวัยของเจ้าตัวน้อย


สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ที่เตรียมตัวกำลังจะคลอดลูก ควรเลือกซื้อผ้าอ้อมเด็กแบบ New Born ในช่วง 1-2 เดือนก่อนคลอดจะเหมาะมากที่สุด และควรซื้อตุนเอาไว้ประมาณ 1-2 เดือน (3-4 ห่อใหญ่)

สำหรับลูกน้อยที่โตขึ้นมาหน่อยประมาณ 3-4 เดือน แนะนำให้เลือกผ้าอ้อมเด็กแบบติดเทปกาวมาตุนเอาไว้ใช้แบบเดือนต่อเดือนก็เพียงพอ (2 ห่อใหญ่) เพื่อสังเกตุรูปร่างและน้ำหนักของลูก ด้วยว่าสามารถเปลี่ยนไปใช้กางเกงผ้าอ้อมได้หรือยัง ?

สำหรับเด็กที่โตขึ้นหน่อย เริ่มควาน เริ่มเดินซุกซนแล้ว ให้เปลี่ยนมาใส่เป็นกางเกงผ้าอ้อมเด็กแทน ซื้อตุนเอาไว้สัก 2-3 ห่อใหญ่ ใส่ได้ประมาณ 1-2 เดือน เพื่อที่จะได้ดูขนาดของตัวและน้ำหนักของตัวลูก ว่าถึงช่วงที่จะต้องเปลี่ยนไซด์ของผ้าอ้อมแล้วหรือยัง

ความถี่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก


การซื้อผ้าอ้อมเด็กกักตุนเอาไว้ คุณแม่ควรคำนวณจากความถี่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับลูกแต่ละวัน แล้วคุณแม่จะประมาณจำนวนผ้าอ้อมเด็กได้เองค่ะ ว่าแต่ละเดือนจะต้องใช้ผ้าอ้อมเด็กกี่ชิ้น และต้องซื้อกี่ห่อ เพราะผ้าอ้อมเด็กแต่ละแบรนด์จะมีขนาดและจำนวนชิ้นที่ไม่เท่ากัน

ตารางมาตราฐานอายุเด็กและการเปลี่ยนผ้าอ้อมต่อวัน


อายุลูก
จำนวนครั้งปัสสาวะ/วัน
จำนวนครั้งปัสสาวะ/วัน
จำนวนผ้าอ้อม / วัน
1-30 วันแรก
10-12 ครั้ง
10 ครั้ง
1-3 ครั้ง
1-3 เดือน
8-10 ครั้ง
10 ครั้ง
10-12 ชิ้น
4-12 เดือน
8 ครั้ง
2-5 ครั้ง
8 ชิ้น
1-2 ปี (อายุ 13 – 24 เดือน)
6-8 ครั้ง
1-3 ครั้ง
8 ชิ้น
2-3 ปี (อายุ 25 – 36 เดือน)
5-6 ครั้ง
1-3 ครั้ง
7 ชิ้น
3-4 ปี (อายุ 37 – 48 เดือน)
5-6 ครั้ง
1-3 ครั้ง
7 ชิ้น

*** หมายเหตุ


ความถี่ในการขับถ่ายของเด็กแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ซึ่งตรงส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำดื่ม อาหารที่ทาน และระบบขับถ่ายของเด็กแต่ละคน

การคำนวณปริมาณผ้าอ้อมเด็กอย่างแม่นยำ คุณแม่จำเป็นที่จะต้องสังเกตุและจดบันทึกความถี่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กแต่ละวันด้วยตัวเอง นอกจากจะช่วยทำให้เลือกซื้อผ้าอ้อมเด็กมาตุนไว้แบบพอใช้งานแล้ว ยังรับรู้ถึงเรื่องของสุขภาพการขับถ่ายของลูกด้วยค่ะ ว่าปกติดีหรือไม่ หากมีอะไรผิดปกติ จะได้รีบทำการปรึกษาแพทย์ได้อย่างรวดเร็วนะคะ

ซื้อผ้าอ้อมเด็กเตรียมเอาไว้ให้ลูกน้อย จำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ ? ซื้อผ้าอ้อมเด็กเตรียมเอาไว้ให้ลูกน้อย จำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ ? Reviewed by zymeiibear on กุมภาพันธ์ 07, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.