ads 728x90

เลือก “ของเล่นเด็ก” ให้กับลูกรักที่ให้ได้มากกว่าความสนุก!

เด็กน้อยในวัยซน มองอะไรๆก็เหมือนเป็นเรื่องสนุกสนานรอบตัว ที่เต็มไปด้วยความสุขไปสะทุกอย่าง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เล่นของเล่นเด็กกับคุณพ่อคุณแม่ เป็นอะไรที่เจ้าตัวเล็กชื่นชอบมากที่สุด ดังนั้นทำไมเราไม่ใช้ช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน ให้เป็นเหมือนกับบทเรียนเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อยกันเลยล่ะ ?

ภาพจาก Parents Magazine

เชื่อว่ามีคุณพ่อคุณแม่หลายคน อาจจะคิดว่าของเล่นเด็กเป็นเพียงเรื่องเล่นๆเพียงเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วของเล่นเด็กนี่แหละค่ะ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางด้านความคิดและเสริมกล้ามเนื้อให้กับลูกรักของเราได้ดีที่สุด

ของเล่นเด็กเสริมพัฒนาการ


อ.ธิดา พิทักษ์สินสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย และกรรมการบริหารสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำในการเลือกของเล่นเด็ก เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ลูกรักของเรามากที่สุด ที่จะช่วยเสริมทั้งทางด้านร่างกายและความคิดเอาไว้ดังนี้ค่ะ

ความฉลาดเกิดจากการเล่น


PQ (Play Quotient) หรือความฉลาดที่เกิดจากการเล่น เชื่อว่าเด็กเล็กสามารถพัฒนาความสามารถได้อย่างรอบด้านเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ที่ทำงานประสานสัมพันธ์กับมือและสายตา อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ผ่านการเล่นของเล่นเด็ก ร่วมกิจกรรมกับคุณพ่อคุณแม่จะยิ่งสามารถพัฒนาได้รวดเร็วได้มากขึ้น

การเลือกของเล่นเด็ก


สิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกมีพัฒนาการมากกว่าการได้เล่นเพียงแค่ความสนุกสนาน การเลือกของเล่นเด็กนอกจากจะต้องปลอดภัยแล้ว ยังต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัยของเด็กและมีความหลากหลายอีกด้วย

แขนขาแข็งแรง


การเล่นของเล่นเด็กเพื่อให้แขนขาแข็งแรง ฝึกการทรงตัว การกะระยะ เช่น การเล่นฟุตบอล เล่นปีนป่าย ถีบจักรยาน สามารถช่วยทำให้ร่างกายแขนขาแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

มือตาประสานกัน


ของเล่นเด็กสามารถช่วยในเรื่องของการใช้มือและตาประสานกัน เช่น ภาพตัดต่อร้อยลูกปัด ต่อบล็อค เล่นบทสนทนาสมมติ จินตนาการกับตุ๊กตา สัตว์จำลอง บ้านจำลอง สวมบทบาทต่างๆ เครื่องครัวและเครื่องแต่งกาย

สติปัญญาและทักษะความคิด


ของเล่นเด็กที่จะสามารถช่วยเสริมในเรื่องของความคิดและความสร้างสรรค์ ความจำ และการสังเกตุได้ดี จะเป็นของเล่นจำพวก ต่อบล็อค ตัวต่อพลาสติก แป้งโดว์ การประกอบชิ้นส่วนไดโนเสาร์ เพื่อฝึกให้ลูกมีสมาธิ มีความอดทนมากขึ้น

เล่นกับลูกคือสิ่งสำคัญ


สิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างทักษะให้กับลูกน้อย คือการที่พ่อแม่มีส่วนร่วมในการเล่นและพุดคุยด้วย สังเกตุพฤติกรรมการเล่นของเล่นเด็กอย่างใกล้ชิด ได้เห็นความสามารถ วิธีคิด และวิธีแก้ปัญหาของลูกน้อย ชี้นำการแก้ปัญหาในทางที่ถูกต้องผ่านการเล่นสนุก ทำให้เด็กสามารถจดจำได้มากกว่าค่ะ

เลือก “ของเล่นเด็ก” ให้กับลูกรักที่ให้ได้มากกว่าความสนุก! เลือก “ของเล่นเด็ก” ให้กับลูกรักที่ให้ได้มากกว่าความสนุก! Reviewed by zymeiibear on ตุลาคม 11, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.