ads 728x90

เทคนิคเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กอย่างมือโปร คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ต้องห้ามพลาด !

การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กเนี่ย ถือเป็นงานสำคัญอันดับ 2 รองจากการให้นมลูกเลยทีเดียว และแน่นอนว่า คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มักที่จะมีปัญหาในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กให้ลูกกันใช่ไหมล่ะ ?

ภาพจาก MomJunction

ลูกดิ้นบ้าง อยู่ไม่สุขบ้าง จนบางครั้งทำให้สวมใส่ผ้าอ้อมให้ลำบาก หรือบางทีทำให้สวมใส่ผ้าอ้อมให้แน่นจนเกินไป รัดช่วงเอว ช่วงขา ส่งผลให้เกิดอาการผื่นผ้าอ้อม ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว พาลหงุดหงิดงอแง อารมณ์ไม่ดี และกลายเป็นเด็กที่ไม่ร่าเริงไปเลยก็มีค่ะ

ดังนั้น การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างส่งผลกระทบหลายๆด้านมากเลยทีเดียว แต่หากคุณลองทำตามเคล็ดลับด้านล่างนี้ที่แนะนำมา งานเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ที่ออกจะดูยากแสนยาก จะกลายเป็นเรื่องง๊ายง่ายมากเลยสำหรับคุณค่ะ !

กำหนดจุดเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก


แนะนำว่าให้กำหนดจุดเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ชัดเจนไปเลย ว่ามุมห้องตรงนี้ เป็นจุดสำหรับจับเจ้าตัวเล็กเปลี่ยนผ้าอ้อมนะ จัดวางอุปกรณ์แบบครบมือ เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กแต่ละครั้ง จะได้หยิบใช้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินไปเดินมาเพื่อหยิบของที่กระจัดกระจายอยู่มาใช้งาน

สิ่งสำคัญคือความรู้สึกของลูกน้อยค่ะ เด็กทารกโดยเฉพาะวัยแรกเกิดเนี่ย จะมีความรู้สึกสบายตัวที่สุดในห้องที่อบอุ่น ดังนั้นบริเวณที่เปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ควรปรับอุณภูมิให้เหมาะสมและมีพื้นที่ให้เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

เรื่องของความสูงก็มีความสำคัญเช่นกัน คุณควรแน่ใจว่า ตำแหน่งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม มีความสูงที่พอเหมาะสำหรับคุณ เวลาหยิบจับของใช้ ไม่จำเป็นที่จะต้องก้มลงให้เมื่อยหลังทุกครั้ง โดยของใช้ที่จะต้องเตรียมเอาไว้ที่จุดเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กจะมี


  • ผ้าอ้อมเด็กใหม่และสะอาด
  • ทิชชู่เปียก / สำลีก้อน
  • ครีมทาก้นเด็ก / เจลปิโตเลียม
  • ถังขยะ


เปลี่ยนผ้าอ้อมเมื่อไหร่ดี ?


ช่วงสัปดาห์แรก ทารกแรกเกิดจะค่อนข้างถ่ายบ่อย แทบจะทุกครั้งเลยขณะให้นม หรือหลังให้นม เป็นเรื่องปกติของเด็กในช่วงวัยนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนป้าอ้อมเด็กใหม่ทุกครั้ง หลังจากการถ่ายหนัก เพื่อป้องกันผดผื่น หรือการติดเชื้อ

เลือกผ้าอ้อมเด็กที่มีแถบวัดความชื้น ที่หากมีความชื้นจนถึงจุดที่ต้องเปลี่ยน แถบวัดจะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีฟ้า ทำให้คุณพ่อคุณแม่ทราบได้เลยทันทีว่า ถึงเวลาในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กแล้วหรือยัง

การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่การเปลี่ยนบ่อจนเกินไป อาจจะเป็นการขัดการนอน หรือการเล่นของเจ้ตัวเล็กได้ ส่งผลต่อเรื่องของพัฒนาการในเด็ก ดังนั้นเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก เวลาผ้าอ้อมเต็มก็เพียงพอค่ะ

8 ขั้นตอนในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กอย่างมือโปร



  1. ปลอบปะโลมลูกทุกครั้งก่อนเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก พูดคุยหรือร้องเพลงก็ได้ค่ะ
  2. ล้างมือให้สะอาด ใช้มือข้างนึงจับตัวลูกเอาไว้ อีกข้างค่อยๆเปิดชายเสื้อของลูกขึ้นพาดลำตัว
  3. หยิบผ้าอ้อมผืนใหม่มาวางเตรียมกางเอาไว้ ยกก้นของลูกวางทับผ้าอ้อมใหม่ ทั้งที่ยังสวมผืนเก่าอยู่
  4. แกะผ้าอ้อมเด็กผืนเก่าออก แล้วม้วนพับให้กั้นอยู่ตรงกลางระหว่างก้นลูกกันผ้าอ้อมผืนใหม่
  5. ถ้าเป็นเด็กผู้ชายก็หาผ้ามาปิดช้างน้อยสักหน่อย เพราะเด็กผู้ชายมักจะฉี่ตอนถอดผ้าอ้อมอยู่บ่อยๆ
  6. ใช้ทิชชู่เปียก หรือสำลีชุบน้ำ เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วบริเวณจากด้านหน้าไปด้านหลัง รอยพับและบริเวณโคนขา
  7. ดึงผ้าอ้อมผืนเก่าที่วางค้างเอาไว้ออก และวางก้นของลูกลงบนผ้าอ้อมเด็กผืนใหม่ที่รองซ้อนเอาไว้ตั้งแต่แรก และจับสวมใส่ติดเทปกาวให้เรียบร้อย
  8. หลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กเสร็จแล้ว ก็ให้ล้างมืออีกครั้ง เพื่อทำความสะอาด เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กจ้า


8 ขั้นตอนที่กล่าวมา เป็นเทคนิคเบื้องต้นที่คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะต้องศึกษาเอาไว้ ในช่วงแรกอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย 5-10 นาที แต่นานเข้าก็จะทำรวดเร็วมากขึ้น และจะกลายเป็นมือโปรในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กไปโดยปริยายค่ะ (ฮ่าๆ)
เทคนิคเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กอย่างมือโปร คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ต้องห้ามพลาด ! เทคนิคเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กอย่างมือโปร คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ต้องห้ามพลาด ! Reviewed by zymeiibear on กุมภาพันธ์ 20, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.