ads 728x90

ลูกน้อยฟันไม่ขาว ทำอย่างไรดี ?

ไม่มีอะไรที่ทำให้คุณแม่รู้สึกแฮปปี้มีความสึขได้เท่ากับการเห็นรอยยิ้มหวานๆของเจ้าตัวเล็ก แต่รอยยิ้มของลูกอาจจะไม่สดใสอย่างเต็มที่ เพราะว่าฟันขาวๆของลูก กลับกลายเป็นสีเหลือง หรือเป็นคราบ หนักสุดเลยคือฟันผุ !

ภาพจาก Colgate

สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยฟันไม่ขาว


หากคุณสังเกตุว่าฟันของลูกรักไม่ขาวอย่างที่ควรเป็น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยบทความวันนี้ได้รวบรวมสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยของเราฟันไม่ขาวเอาไว้แบบคร่าวๆ ให้คุณแม่ได้ศึกษาและรับทราบ เพื่อมองหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดค่ะ

ฟันไม่ขาวเพราะโรค


เรามัจะพบว่าหากเด็กที่เป็นโรคดีซ่านระยะเวลานาน หรือเด็กที่มีอาการรุนแรง จะมีคราบสีเขียวๆติดอยู่ที่ฟันของเด็ก ควรปรึกษาแพย์ เพื่อหาแนวทางการรักษาอย่างถูกต้อง

นอกจากโรคดีซ่านแล้ว เด็กที่เป็นโรคตับอักเสบ โรคหัวใจ และติดเชื้ออย่างรุนแรง ก็มักที่จะมีคราบสีเทาๆเกาะติดอยู่ที่ฟันเช่นกัน คุณแม่จะต้องสังเกตุลูกน้อยอย่างละเอียดนะคะ

ฟันไม่ขาวเพราะฟันผุ


ปัญหายอดฮิตสำหรับเด็กเล็กคือ ฟันผุ ที่เกิดจากการให้ลูกน้อยทานของหวาน หรือปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนมโดยไม่ล้างปาก หรือแปรงฟันให้ ส่งผลให้น้ำตาลมาเกาะอยู่ที่ฟันของลูก ทำให้ฟันผุเป็นคราบสีน้ำตาลดำคล้ายกับสนิม ควรพาไปพบแพทย์ผูเชี่ยวชาญ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้ค่ะ

ฟันไม่ขาวเกิดจากคุณแม่


เอ๊ะ ? ฟันไม่ขาวเกิดจากคุณแม่ได้ด้วยหรือ ? ได้ค่ะ เพราะเด็กที่พ่อแม่ทานยากลุ่ม เตตตร้าไซคลิน ในระหว่างการตั้งครรภ์ จะทำให้เด็กมีคราบสีเหลืองเกาะที่ฟัน

ฟันไม่ขาวเกิดจากรับแร่ธาตุมากเกินไป


บางครั้งการได้รับวิตามินโดยเฉพาะธาตุเหล็กมากจนเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุที่จะทำให้ลูกฟันเหลืองได้เช่นกัน

ฟันไม่ขาวเพราะไม่รักษาสุขอนามัย


การไม่รักษาสุขอนามัยในช่องปากที่เหมาะสม ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยฟันไม่ขาวได้เหมือนกัน การแปรงฟัน แปรงเหงือกตั้งแต่วัยทารก เป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขอนามัยในช่องปากที่ดีและควรทำไปตลอด

การป้องกันไม่ให้ฟันเปลี่ยนสี


จากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น คุณอาจจะสังเกตุได้ว่าปัจจัยบางอย่างเราอาจจะป้องกันไม่ได้ (เกิดจากโรคในร่างกาย) แต่ในบางกรณีเราก็สามารถป้องกันได้โดยการดูแลทำความสะอาด รักษาสุขภาพช่องปากของลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด

ตอนวัยทารก ก็ใช้แปรงแบบสวมนิ้วเพื่อทำความสะอาดเหงือก และเมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้นจึงค่อยสอนให้แปรงฟันอย่างถูดวิธี หรือหลอกล่อด้วยยาสีฟันที่มีกลิ่นหอมหวานเด็กๆชื่นชอบ

ภาพจาก arzttermine.de

ที่สำคัญคือจะต้องพาลูกไปพบหมอฟันอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อทำการตรวจเช็คสภาพฟันและทำความสะอาดช่องปากอย่างสม่ำเสมอ การไปพบหมอฟันนั้นจะช่วยทำให้รู้เท่าทัน หากพบปัญหาฟันผุ จะได้รักษาอาการได้อย่างทันท่วงที

หากคุณแม่คิดว่าการพาไปหาหมอฟันปีละ 2 ครั้ง เป็นเรื่องที่เปลืองค่าใช้จ่าย แต่ขอบอกเลยว่าหากลูกของคุณเกิดปัญหาช่องปากขึ้นมาจริงๆแล้วล่ะก็ ค่าใช้จ่ายพุ่งสูงมากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน ดังนั้นหากมีเวลาควรรีบพาเจ้าตัวเล็กไปหาหมอเถอะค่ะ

วิธีการป้องกันฟันเปลี่ยนสีอย่างอื่น


  • พยายามไม่ให้ลูกกินลูกอม รือขนมที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล (กินให้น้อยที่สุด)
  • พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของสีผสมอาหาร
  • พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ฟันของลูกผุกร่อน เช่น น้ำอัดลม อาหารที่มีกรด หรือรสเปรี้ยว และน้ำผลไม้ในปริมาณมาก

ลูกน้อยฟันไม่ขาว ทำอย่างไรดี ? ลูกน้อยฟันไม่ขาว ทำอย่างไรดี ? Reviewed by zymeiibear on มีนาคม 16, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.