ads 728x90

ข้อดีของนมแม่ อัดแน่นคุณประโยชน์

เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินกันอย่างแน่นอนว่า น้ำนมแม่เนี่ย เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับลูกน้อย มีทั้งสารอาหาร บำรุงทั้งสมองและร่างกาย ได้อย่างครบถ้วน ทารกควรได้รับน้ำนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน และดื่มนมแม่ต่อเนื่องเท่าที่แม่จะสามารถให้ลูกได้

สำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่เตรียมพร้อมจะเริ่มต้นให้นมกับลูกน้อย ต้องเรียนรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมแม่ ที่มีต่อลูกน้อย เพื่อช่วยให้มองเห็ความสำคัญของการให้ลูกดื่มน้ำนมของแม่ ยิ่งนานได้ยิ่งดี …

ภาพจาก Mother's Circle

ประโยชน์ของน้ำนมแม่


น้ำนมแม่ เป็นสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งนมผงหรือสารอาหารประเภทอื่น ที่ว่าดีม๊ากมาก ก็ไม่อาจจะมาทดแทนได้

นมแม่สามารถช่วยให้ลูกสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน ร่างกายสามารถดูดซึมและนำสารอาหารจากน้ำนมแม่ไปใช้งานได้อย่างเต็มที่

น้ำนมแม่เป็นตัวช่วยป้องกันให้ลูกน้อยห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ เพราะน้ำนมแม่ เปรียบเหมือนกับวัคซีนธรรมชาติ สร้างภูมิต้านทานต่อโรคภัยไข้เจ็บ ลูกน้อยแข็งแรง

น้ำนมแม่มี DHA ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ที่เป็นองค์ประกอบของไขมันที่ช่วยบำรุงสมอง และทอรีน ที่จัดว่าเป็นส่วนสำคัญมากสำหรัยการพัฒนาระบบประสาท โดยเฉพาะในสมองของเด็กทารกแรกเกิด

น้ำนมแม่ช่วยลดสภาวะเสี่ยงของการเป็นโรคภูมิแพ้ หลังคลอดคุณแม่จะมีน้ำนมสีเหลือง หรือ โคลอสตรัม ซึ่งน้ำนมตรงส่วนนี้แหละ ที่ให้ภูมิคุ้มกันแก่เด็กทารก

น้ำนมแม่ช่วยปรับสมดุลย์ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย มีสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ที่ทำหน้าที่กระตุ้นการบีบรัดตัวขอลำไส้ ยับยั้งการเกิดเชื้อโรคในลำไส้ ที่เป็นสาเหตุทำให้ทารกท้องเสีย

น้ำนมแม่มีสารทำลายเชื้อโรค เวลาที่ลูกน้อยดูดนมแม่ จะมีน้ำนมค้างอยู่ในปาก ช่วยป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในช่องปากของลูก

น้ำนมแม่ไม่ทำให้ลูกอ้วนจ่ำม่ำจนเกินไป เนื่องจากน้ำนมแม่มีสารอาหารที่อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเด็กทารกมากที่สุด

น้ำนมแม่ช่วยสร้าวความรักและความผูกพันระหว่างแม่และลูก อยู่ในอ้อมกอดได้รับสัมผัสอันอบอุ่นแสนวิเศษ ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ และส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านของอารมณ์

ประโยชน์ล้นเหลือขนาดนี้ ยังจะมีคุณแม่คนไหนที่ยังลังเลว่าจะให้นมลูกดีหรือไม่อีกรึเปล่า ? เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนย่อมอยากที่จะให้ลูกน้อยแข็งแรงกันใช่ไหมล่ะ ดังนั้นควรเริ่มเตรียมตัวให้นมลูกตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์กันไปเลยดีกว่าเนอะ ตระเตรียมของให้พร้อม เพื่อพอเจ้าตัวเล็กลืมตาออกมาดูโลกแล้ว จะได้ดื่มนมของแม่ได้เลยทันทีนะจ๊ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง




ข้อดีของนมแม่ อัดแน่นคุณประโยชน์ ข้อดีของนมแม่ อัดแน่นคุณประโยชน์ Reviewed by zymeiibear on กุมภาพันธ์ 22, 2561 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.