ads 728x90

อันตรายจากผ้าอ้อมเด็ก ที่คุณแม่ควรทราบ

คุณแม่ทุกคนย่อมมั่นใจว่าทักษะการใส่ผ้าอ้อมเด็กให้กับลูกของตัวเองนั้นแม่น และสามารถสวมใส่ให้กับลูกเสร็จอย่างว่องไวเหมือนนินจา โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีลูกมาแล้วคนนึงหรือสองคน แน่นอนว่าเรื่องการสวมใส่ผ้าอ้อมเนี่ย บอกเลยว่าโปรมากๆใช่ไหมล่ะ ?

ภาพจาก Pampers

เอ๋ … แต่คุณแม่มั่นใจรึเปล่า ว่าที่ทำอยู่นั้นมันถูกต้องจริงๆ ? นั่นแน่ พอทักแบบนี้แล้ว คุณแม่หลายคนเริ่มไม่ค่อยจะแน่ใจแล้วใช่ไหมล่ะ ? คุณใส่ผ้าอ้อมเด็กแน่นเกินไปรึเปล่า ? หรือถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนไซด์ของผ้าอ้อมเด็กหรือลูกแล้วหรือยัง ? เป็นคำถามที่คุณแม่หลายคนยังคิดคำตอบไม่ออก !

ขอบเอวแน่เกินไปมันไม่ดีนะ …


คุณแม่ทุกท่านโปรดทราบ .. การที่สวมผ้าอ้อมเด็กขนาดเล็กเกิน หรือติดเทปแน่นเอวจนเกินไป จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว และนี่คืออันตรายจากการสวมใส่ผ้าอ้อมเด็กแบบคับตึงจนเกินไป !

แม่จ๋าหนูหายใจไม่ทั่วท้องเลย


ลองนึกถึงความรู้สึกเวลาใส่เข็มขัดคับๆ ซึ่งทำให้หายใจลำบากกว่าเดิม แม้จะเล็กน้อย แต่ความรู้สึกแน่นชวนอึดอัด อาจจะทำให้ลูกน้อยร้องไห้โยเย ก็เหมือนกับเวลาเราสวมกางเกงคับๆ หายใจไม่ออก บางทีรู้สึกวิงเวียนเลยทีเดียว

ดังนั้นขนาดของผ้าอ้อมเด็ก จึงควรรองรับการขยายเข้าออกของหน้าท้องลูกได้อย่างสบาย คุณแม่สามารถทดสอบได้ด้วยตัวเอง ด้วยการลองเอามือท้าวเอวทั้งสองข้างแล้วหายใจเข้าลึกๆ แล้วลองดูว่านิ้วขยับได้หรือไม่ ? ถ้าหากขยับได้ถือว่าขนาดกำลังพอดี แต่ถ้าแน่นเกร็ง แสดงว่าคับเกินไปจ้า

กินข้าวไม่ลงเลยอ่ะ


อีกปัญหาที่ตามมาหากสวมใส่ผ้าอ้อมเด็กที่แน่นจนเกินไป คือลูกไม่ยอมกินข้าว เพราะเวลากินอิ่มแล้วผ้าอ้อมจะแน่นจนหายใจไม่ออก พาลทำให้ไม่อยากกินไปเลย ดังนั้นก่อนเวลาอาหาร ให้คุณแม่ลองตรวจสอบผ้าอ้อมเด็กของลูกน้อยว่า บริเวณท้องนั้นหลวมพอที่จะเผื่อขยับขยายหรือไม่

เราทุกคนทราบดีกว่า เวลานั่ง รอบเอวของเราจะกว้างมากกว่าปกติ ถ้าผ้าอ้อมนั้นใส่แบบแน่นสนิทพอดีตัวเวลานอนหงาย อาจจะคับเกินไปเวลานั่งรับประทานอาหารค่ะ

การแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามารถแก้ได้ด้วยการเปลี่ยนผ้าอ้อมเทปกาวแปะติด เป็นผ้าอ้อมแบบยางยืด ที่สามารถขยายขนาดได้ตามไซด์และรูปร่างของเจ้าตัวเล็กเลย รับรองว่าลูกน้อยสบายตัว คุณแม่สบายใจ อย่างแน่นอน

ผ้าอ้อมเด็กคับไป อาจเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน


หากลูกของคุณแหวะนมออกมาบ่อยๆ อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นกรดไหลย้อนได้ และเพื่อบบรรเทาอาการความรุนแรงของกรดไหลย้อนที่อาจจะเกิดขึ้น ควรงดการกดทับหรือบีบรัดตรงบริเวณหน้าท้องของลูก สวมใส่ผ้าอ้อมที่กระชับพอดีตัวและมีความยืดหยุ่นอย่างเหมาะสม

ระคายเคืองผิวเป็นผื่นได้นะ


การสวมใส่ผ้าอ้อมเด็กที่ขนาดคับแน่นจนเกินไป ทำให้ผ้าอ้อมเสียดสีผัวผิวของลูกน้อย อาจจะก่อให้เกิดอาการผื่นคันแพ้ขึ้นมาได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอาการผื่นคันและระคายเคือง ควรเลือกผ้าอ้อมเด็กขนาดพอดีตัว ไม่แน่นเกินไป และไม่หลวมจนเกินไป

นอกเหนือจากการเลือกขนาดที่กระชับพอดี (ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ตลอดเวลา) และการเปลี่ยนไปใช้ขนาดใหญ่กว่าเดิม ลองพิจารณาทางเลือกใหม่ คือการใช้กางเกงผ้าอ้อมแทน เพราะกางเกงผ้าอ้อมนั้น เอื้อต่อการเคลื่อนไหวของลูกมากกว่า ยังไงคุณแม่ก็ลองเก็บข้อมูลต่างๆไว้พิจารณาปรับแก้ไขกันดูเนอะ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย คุณแม่ต้องทำได้ !

อันตรายจากผ้าอ้อมเด็ก ที่คุณแม่ควรทราบ อันตรายจากผ้าอ้อมเด็ก ที่คุณแม่ควรทราบ Reviewed by zymeiibear on กุมภาพันธ์ 15, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.